Square Enix vừa tái khẳng định cam kết mở rộng chiến lược phát hành đa nền tảng cho các tựa game của mình. Yoshinori Kitase, nhà sản xuất loạt game Final Fantasy, nhấn mạnh rằng việc mở rộng đối tượng người chơi vượt ra ngoài giới hạn của độc quyền nền tảng sẽ là yếu tố quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu hiện đại của ngành công nghiệp game.
Thoát Khỏi Độc Quyền Nền Tảng
Mặc dù gần đây có thông tin rằng Final Fantasy 7 Rebirth và Final Fantasy 16 không đạt kỳ vọng lợi nhuận, Kitase đã chia sẻ cái nhìn lạc quan hơn về doanh số của các tựa game này. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng mô hình độc quyền có thể gây hạn chế cho sự phát triển dài hạn:
“Dù chúng tôi hài lòng rằng đã đạt được một số doanh số nhất định, nhưng với trạng thái hiện đại hóa của ngành game hiện nay, chúng tôi không thể chỉ giới hạn trên một nền tảng duy nhất. Tôi nghĩ chúng tôi cần đưa game đến nhiều người chơi nhất có thể.”
Quan điểm này phù hợp với mục tiêu mà Square Enix từng đề cập trước đó, rằng họ sẽ “tích cực theo đuổi chiến lược đa nền tảng” để tối đa hóa khả năng tiếp cận và tầm ảnh hưởng của các tựa game.
Tình Trạng Hiện Tại Của Các Tựa Game Final Fantasy
Final Fantasy 7
- Final Fantasy 7 Rebirth dự kiến sẽ phát hành trên PC vào giữa tháng 1 năm 2025, cùng với phần tiền nhiệm Final Fantasy 7 Remake Part 1.
- Tuy nhiên, cả hai phần hiện vẫn chưa có mặt trên các nền tảng Nintendo hoặc Microsoft. Vẫn chưa rõ liệu Phần 3 có được phát hành đồng thời trên nhiều nền tảng hay không.
Final Fantasy 16
- Final Fantasy 16 ra mắt trên PlayStation và sau đó được phát hành trên PC vào tháng 9 năm 2024, nhưng hiện vẫn chưa có mặt trên Xbox hoặc Nintendo.
- Đáng chú ý, nhân vật chính Clive gần đây đã xuất hiện trong Tekken như một nhân vật chơi được, mở rộng phần nào phạm vi tiếp cận của tựa game.
Final Fantasy 14
- Một ngoại lệ nổi bật chính là Final Fantasy 14, đã chính thức ra mắt trên Xbox vào đầu năm nay. Đây là một cột mốc quan trọng cho loạt game Final Fantasy trên nền tảng của Microsoft.
Tương Lai Của Square Enix Trên Xbox và Các Nền Tảng Khác
Sự hợp tác ngày càng gia tăng của Square Enix với Xbox có thể báo hiệu sự khởi đầu cho cách tiếp cận đa nền tảng của công ty. Naoki Yoshida, đạo diễn Final Fantasy 14, gần đây đã xác nhận rằng nhiều tựa game của Square Enix sẽ có mặt trên Xbox trong tương lai:
“Chúng tôi muốn phát hành nhiều game của Square Enix trên Xbox hơn, và sẽ có thêm nhiều tựa game khác được phát hành trên nền tảng này.”
Dù chưa có thông báo cụ thể nào về tựa game hoặc ngày phát hành, tuyên bố này mang lại hy vọng cho người hâm mộ đang mong chờ các loạt game đình đám của Square Enix trên nhiều nền tảng.
Kết Luận
Cam kết theo đuổi chiến lược đa nền tảng của Square Enix đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong cách công ty tiếp cận phát triển và phân phối game. Mặc dù các tựa game lớn như Final Fantasy vẫn gắn bó với một số nền tảng giới hạn, sự thay đổi này cho thấy độc quyền có thể trở thành ngoại lệ thay vì quy tắc chung. Trong thời gian tới, người hâm mộ sẽ phải chờ đợi để xem chiến lược này sẽ phát triển ra sao.