Luard hiện chỉ vừa chạm ngõ giới Cardfight Vanguard tại Việt Nam, nhưng sức thống trị của Luard là điều không ai có thể phủ nhận. Sau khi bị điều chỉnh bởi Banlist, Luard không còn vị thế “vô địch tuyệt đối” nữa, nhưng sức mạnh của chàng trai hóa rồng này là điều không phải bàn cãi.
Lời mở đầu
Phantom Dragon Aeon đánh dấu sự trở lại của Luard, chàng thuật sĩ rồng được yêu mến bậc nhất của Shadow Paladin. Với lối chơi đơn giản dễ tiếp cận như phiên bản trước đây của mình, Luard nhanh chóng tìm được chỗ đứng của mình trong meta và cũng ngay lập tức bị giảm sức mạnh khi phải chia tay người bạn Skull Witch, Nemain của mình. Ngay cả khi đã bị giảm sức mạnh, với lối chơi ổn định, Luard vẫn liên tục chiếm các vị trí cao tại các giải đấu.
Deck Luard tận dụng khả năng Dragshift (hóa rồng), superior ride Dragsdriver từ deck để spam gift Force. Format “biến hình” này không xa lạ, khi mở đầu là Gear Chronicle, xong khá nhiều deck “copy” như Aqua Force với Lambros/Thavas, Narukami với Vanquisher/FullBronto, hay như Kagero với Overlord The X/The End (tuy có hơi khác), nhưng Luard mới là deck đạt được sức mạnh tuyệt đối với thể thức này vì có thể farm Gift một cách kinh khủng nhất.
Sau khi biến hình, Luard với khả năng spam field mạnh mẽ từ deck tạo nên một vòng loop tài nguyên hoàn hảo. Với tài nguyên gần như vô hạn kết hợp với lượng gift Force ngày càng dày trên sân, Luard lăn cầu tuyết sau mỗi turn dồn ép đối phương tới chân tường.
Điểm mạnh
- Deck Luard có nhiều tài nguyên, như một “toolbox” với đầy đủ đồ nghề trong đó, bạn cần gì cứ việc cho tay vào lấy ra.
- Deck có khả năng phòng ngự cực cao với việc card trên tay chỉ dùng để Guard là chủ yếu. Kết hợp với những card biết farm, bạn có thể có 10-15 card trên tay để thủ. Vì thế không sợ đối thủ rush.
- Deck biết Retire đối thủ như Kagero, giúp bạn bắn hết các thể loại “anti” bạn.
- Nhiều lựa chọn dứt điểm đối thủ. Bạn muốn 4 battle với 3 trong đó power đều 50.000 trở lên và 2 Critical, battle còn lại 2 Check 46.000 power? Hay 1 Unit 63.000 power 2 Damage cấm Sentinel? Hay 5 Battle? Quá nhiều lựa chọn
Điểm yếu
- Đắt. Shadow Paladin là con cưng của game, còn Luard là con cưng của Shadow Paladin. Giá trị cực cao…
- Đòi hỏi kinh nghiệm. Như đã nói, Deck là một kho tài nguyên nhưng dùng tài nguyên nào lại là chuyện khác. Bạn có kinh nghiệm xử lý nhiều, mới hiểu rõ được với mỗi đối thủ cần làm gì.
- Tỷ lệ không chuẩn. Với các deck Force thông thường sẽ là 8 Grade 3, 12 Grade 2 và 13 Grade 1. Nhưng Luard sẽ chơi một lượng lớn Grade 1, khiến bạn không có chỗ cho những điều còn lại. Phải thật bình tĩnh để xử lý.
Các Unit đáng chú ý
Dragheart, Luard
[ACT](VC)1/Turn:COST [Retire two grade 1 rear-guards], draw a card, choose one of your opponent’s rear-guards, and retire it.
[ACT](VC)1/Turn:This ability’s cost is reduced by Counter Blast (1) for each grade 1 in your drop zone. COST [Counter Blast (3)], return two normal units from your drop zone to your deck, search your deck for up to one “Dragdriver, Luard”, ride it as [Stand], and shuffle your deck. At the end of this turn, ride a “Dragheart, Luard” from your soul as [Rest].
– Khả năng tự dọn 2 rear để vừa được draw 1, vừa giải quyết được 1 rear của opp, vừa feed 2 G1 xuống mộ để giảm cost cho việc Dragsshift, vừa có thể đẩy các G1 có effect khi gọi ra về Dropzone, từ đó đẩy về deck để Dragshift lên Dragdriver, Luard tạo nên vòng loop tài nguyên vô tận.
– Cái giá phải trả cho việc Dragshift là 3CB, giảm đi 1CB với mỗi G1 trong mộ của bạn. Deck có khả năng đốt CB nhanh chóng và cũng thường hay bị đối phương control damage, do đó việc duy trì 3 G1 trong mộ, tuy không khó nhưng vẫn luôn cần được chú ý.
– Trong lategame, khi sử dụng hết Dragdriver trong deck và chỉ còn 1 CB ngửa, bạn hoàn toàn có thể đẩy 1 Dragdriver và 1 Charon từ mộ về deck, ride lại Dradriver vừa đẩy về và gọi Charon ra vừa để counter charge vừa đẩy 1 Dragdriver trong soul xuống mộ, tiếp tục loop trong turn sau.
– Do rear tấn công chủ yếu là G1 có lượng pow thấp nên sức mạnh chủ yếu phụ thuộc vào số Force I có trên sân. Số lượng Force này có được nhờ ride là chính, mỗi turn bạn có thể có thêm tối đa 3 Force. Ngoài ra, lượng rear G1 có thể gọi ra phụ thuộc vào số Luard trong soul, do đó việc ride được càng nhiều Dragheart, Luard càng tăng tốc độ của deck lên rất nhiều, số lượng copy của Dragheart, Luard luôn là 4 không cần bàn cãi.
Dragdriver, Luard
[CONT](VC):During your turn, this unit gets [Power]+5000 for each of your grade 1 rear-guards. If you have two or more grade 3 cards in your soul, the original [Critical] of all of your grade 1 rear-guards becomes 2.
[AUTO](VC):When placed, COST [Counter Blast (1)], search your deck for up to the number of cards in your soul with “Luard” in their card names +1 grade 1 cards, call them to (RC), and shuffle your deck.
– Điểm mạnh của Dragdriver là có thể gọi tràn bàn bất cứ G1 nào từ deck, mang tới sự ổn định và khả năng hồi phục rear một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, số lượng G1 gọi ra lại phụ thuộc vào lượng Luard trong soul, do đó ở những turn đầu gọi gì là một câu hỏi không đơn giản.
– Với khả năng spam Force ổn định, vanguard tự tăng sức mạnh. deck không thiếu Pow để gây áp lực cho đối phương. Tuy nhiên dù to mấy cũng chỉ gây 1 damage, không nhiều áp lực. Với khả năng tăng Critical cho rear G1 khi có 2 soul G3, deck được trang bị công cụ tuyệt vời để đè nén đối thủ sớm.
– Như đã giải thích ở trên, với loop Dragdriver+Charon, chúng ta cần ít nhất 2 Dragdriver, do đó để tăng độ ổn định (nếu 1 card rơi vào damage zone) chúng ta cần chơi 3 Dragdriver để duy trì vòng loop này.
Để phụ trợ cho Luard phát huy hết sức mạnh, dưới đây là các phụ tá quan trọng
Dragwizard, Liafail
[AUTO](VC/RC):When placed, COST [Counter Blast (1)], search your deck for up to one grade 1 card, call it it to an open (RC), and shuffle your deck.
Với khả năng gọi bất cứ G1 nào từ deck, Liafail trừng phạt việc rush với lượng CB có thêm, tăng số lượng rear G1 có thể sinh ra ở những turn Luard đầu. Với combo Liafail + Charon, bạn chỉ tốn 1 SB thay vì 1 CB để có thêm 1 unit được gọi từ Deck. Còn nếu là Liafail + Abyssal Owl, bạn draw được thêm 1 card. Quá nhiều lựa chọn.
Liafail search được bằng Knies, nên bạn có thể an tâm hơn. Ngược lại Liafail có vô số mục tiêu để gọi, và vì thế, đây chính là xương sống của deck. Liafail là phiên bản hoàn hảo của Darkside Trumpeter, khi gọi ra không bị Rest.
Liafail nên xài 4, vì không có Grade 2 nào lợi hơn được thế.
Dragwizard, Morfessa
[CONT](RC/Deck):If you have a vanguard with “Luard” in its card name, this card gets grade -1.
[AUTO](RC):At the end of the battle it attacked, if you have four or more rear-guards with original grade 1, COST [Counter Blast (1) & retire this unit], and call up to one grade 1 from your drop zone to (RC).
Được treat as G1 khi ở trong deck và trên sân, Morfessa là trợ thủ đáng sợ của Luard, tăng sức mạnh cho Dragdriver, tăng thêm 1 đòn tấn công trên circle được stack đầy Force 1. Không chỉ là công cụ tấn công thêm 1 đòn, Morfessa còn giúp hồi sinh 1 G1 từ mộ, giúp kích hoạt effect của unit này thêm 1 lần nữa trong turn. Đây là một điểm hết sức quan trọng khi Dragheart, Luard chỉ có thể tái chế tối đa 2 unit.
Morfessa là lý do khi bạn sử dụng deck Luard, Force sẽ luôn được dồn vào 1 ô Front Rear, ô còn lại chỉ để 1 Force. Morfessa ở trên 1 ô Front Rear với 3-4 Force ở turn Luard thứ 2 sẽ có power 40.000-50.000, sau đó bạn sẽ có thể retire Morfessa và gọi thêm 1 Unit cũng từng ấy power, lại được boost. Multi Battle là đây chứ đâu.
Darkness Maiden, Macha
[ACT](VC/RC)1/Turn:COST [Counter Blast (1) & call a grade 1 or less card from your hand to (RC)], draw a card, and this unit gets [Power]+5000 until end of turn.
Ra mắt khá lâu, và tưởng như đã bị quên lãng, nhưng Macha bỗng trỗi dậy như là một đồng minh của Luard. Khả năng của Macha cho phép bạn Rush opp sớm, draw hand, và nếu có sẵn Charon sẽ là hồi lại CB, draw 1 gọi 1. Bạn sẽ gặp 1 số trường hợp tay cầm nhiều Grade 1, và cần 1 Unit có thể dùng skill để gọi chúng xuống field để tăng power. Macha chính là điều đó.
Thông thường, các deck top sẽ sử dụng 4 Morfessa và 4 Liafail. Một option khác là 2 Morfessa và 2 Macha cùng 4 Liafail. Option 2 cho phép bạn rush tốt hơn, vì nếu Morfessa ride lên Vanguard cũng coi như 1 turn “không-có-gì-để-làm”.
Morion Spear Dragon
[ACT](VC/RC)1/Turn:COST [Soul Blast (1) & Discard a card from your hand], draw a card, and this unit gets [Power]+5000 until end of turn. If you discarded a grade 1 for this cost, it gets +10000 instead of +5000.
Morion Spear có thể giúp bạn “feed Drop”, nghĩa là giúp Dropzone bạn đủ 3 unit Grade 1 để ứng với skill của Luard. Tuy nhiên tôi thà đem Grade 1 đi Guard còn tốt hơn. Chúng ta cũng không cần phải có 7-8 Grade 1 trong drop đâu.
Macha vs Morion Spear: Macha là + card, còn Morion là trade card. Bạn lựa chọn thế nào ắt mình không cần phải nói.
Dragwizard, Knies
[AUTO](VC):When placed, look at seven cards from the top of your deck, reveal up to one “Dragheart, Luard” or “Dragwizard, Liafail” from among them and put it into your hand, and shuffle your deck.
[AUTO](RC):When placed by your card’s ability, COST [Soul Blast (1)], your opponent chooses one of his or her rear-guards, and retires it.
Searcher chuyên dụng của Luard, khi bạn có đến 2 target để lấy, mà 2 target này bạn chơi mỗi thứ 4, đồng nghĩa là 8 card. Coi top 7, lấy 1 trong 8 card. Đây là card cộng cho bạn do không cần discard. Tuy nhiên Skill chỉ có trên vanguard, đồng nghĩa với việc bạn không có Knies khi start hand, đây coi như mất tác dụng.
Khi không còn nhiệm vụ search, Knies sẽ là unit giúp bạn bắn phá field đối thủ. Này thì 30.000 Power của Messiah, này thì Variant Killertails của Dark Irregulars,… Những unit cần trên field đều sẽ phải chịu chung số phận. Dĩ nhiên nếu không dụng đến những skill retire thì trên tay, Knies cũng là cái shield 10.000 để bạn thủ. Lo gì.
Cherishing Knight, Branwen
[CONT](VC/RC):During your turn, if your drop zone has three or more grade 1 cards, this unit gets [Power]+5000.
[AUTO](VC/RC):When placed from hand, look at five cards from the top of your deck, reveal up to one grade 3 from among them and put it into your hand, shuffle your deck, and if you put a card, discard a card from your hand.
Thêm một searcher của deck. Không lợi bằng Knies khi phải dis 1 card, và chỉ check 5 thay vì 7. Tuy nhiên bạn có thể search ngay cả khi trên ô Rear Guard, và quan trọng: bạn có thể search cả Danger-Lunge để dứt điểm. Về giữa game Branwen là 1 beater 13.000 Power, đánh được cả các clan Force.
Giữa Knies và Branwen là một sự lựa chọn khó khăn. Bạn có thể chơi 4 Branwen hoặc 4 Knies nếu bạn tự tin vào “nhân phẩm” của mình. Như đã nói, Deck này xoay quanh Luard, không ride được Luard thì xếp deck. Với một người hơi thiếu tự tin vào nhân phẩm như tôi, tôi chọn chơi 4 Knies để search cả Liafail, cộng thêm 2 Branwen. Ngay cả khi nhiệm vụ search Luard đã hoàn thành, trên tay bạn cũng là những unit có Power tốt shield to, nên không lo nghĩ gì.
Dàn khung đã ổn định, giờ là lúc lựa chọn các unit đi kèm nhằm tăng độ đa dụng của Deck.
Black Sage, Charon
[AUTO](RC):When placed due to the ability of your card, COST [Soul Blast (1)], Counter Charge (1), and this unit gets [Power]+3000 until end of turn.
Mảnh ghép quan trọng trong deck Luard, giúp chuyển cost CB của Dragdriver thành 1 soul, giúp bạn có thể hoàn thành 1 turn Luard full power với chỉ 1 CB ngửa (Dragdriver úp CB gọi Charon, Charon counter charge sau đó Morfessa sử dụng CB này), khiến việc điều khiển damage deck Luard trở nên khó khăn hơn.
Abyssal Owl
[AUTO](VC/RC):This ability’s cost may be paid with “Soul Blast (1)” if the grade of your and your opponent’s vanguard are the same. When placed, COST [Counter Blast (1)], and draw a card.
Cứu cánh cho deck trong early game. Do deck hoàn toàn chỉ hoạt động với 1CB ngửa đầu turn, bất kỳ CB nào còn thừa sẽ được sử dụng để multi-attack với Morfessa hoặc draw bằng cú.
Nightmare Painter
[AUTO](RC):When placed, COST [put a grade 1 or less card from your drop zone into your soul], and this unit gets [Power]+3000 until end of turn.
Do mỗi turn phải sử dụng ít nhất 1 soul, Painter giúp deck có đủ soul để sử dụng trong những turn đầu phải giữ 2 soul G3 cho có đủ critical. Do deck Luard draw khá hạn chế (1cb/1soul=1 draw), do đó Painter giúp deck hoạt động trơn tru kể cả khi bị điều khiển damage.
Tiếp theo là một cặp Unit cần thiết của Deck.
Knight of Strict Order, Suels
[CONT](RC):If you have five or more grade 1 rear-guards, this unit gets [Power]+15000.
Ngắn gọn: Khi field bạn đầy Grade 1, bạn có 1 Unit 20.000 Power. 2 con đặt cùng 1 column và 1 Force là 50.000 Power, 2 Damage. Đây chính là beater của deck khi bạn có sức mạnh rất lớn. Ngay cả không đặt cùng 1 cột, bạn có thể dùng để boost. 20.000 Power là 1 con số không hề nhỏ.
Hardship Sage, Decron
[CONT](RC):If you have a grade 3 or greater vanguard, all of your front row grade 1 units get “Intercept”.
Đây là Unit cho phép bạn phòng ngự tốt. Nếu dùng Unit này, bạn sẽ có thể có thêm 2 Shield 10.000 ở Front Row nhằm hạn chế đối thủ battle Vanguard bạn. Nếu bạn chiến đấu 1 trận Luard vs Luard, 2 Decron 2 bên sẽ giúp bạn tăng thêm phòng ngự. Lý do vì sao 2 ư? Để Luard đối thủ không retire được và vô hiệu hóa Decron.
Tiếp đến là những lựa chọn “optional”, nghĩa là bạn có thể cân nhắc bỏ vào.
Hunter of Transgression, Macdobar
[AUTO](VC/RC):When placed, COST [discard a grade 1 card from your hand], draw a card, and one of your units [Power]+5000 until end of turn.
Discard 1 G1 và draw 1, đồng nghĩa với việc đây là Trade card, không lời. Bạn chỉ lời 1 Unit trong Drop. Tuy nhiên điều này không quá quan trọng.
Knight of Accomplishment, Dilaelt
[AUTO](RC):When placed by your card effect, Soul Charge (1). This ability may only be used by a card with the same card name once a turn.
Bạn có tự tin vào nhân phẩm không? Nếu bạn soul charge được 1 Grade 3 vào trong soul, ngay turn đầu tiên Dragdriver, bạn sẽ cực mạnh khi đem đến 2 Critical cho toàn bộ Unit grade 1. Còn nếu trong 1 ngày không may, bạn sẽ soul charge toàn trigger hay card cần combo vào soul. Tôi thì không quá tự tin vào nhân phẩm của mình nên xin kiếu.
Abyss Router
[AUTO](RC):When placed, COST [Soul Blast (1) & call a grade 0 card from your hand to (RC)], and draw a card.
Apocalypse Bat
[AUTO](VC):When placed, you may call a card from your soul to (RC).
[AUTO](RC):When placed, you may call an “Apocalypse Bat” from your soul to (RC).
Cả 2 Unit đều đóng vai trò là kéo dài battle của mình ra thêm. Abyss Router sẽ kéo 1 Trigger, nhưng đồng nghĩa việc bạn không tốn nhiều slot, mang 1 là đủ. Tuy vậy Grade 0 bạn gọi xuống sẽ không có 2 Critical. Còn về việc power bé tí? Đặt nó vào ô stack Force 1 của bạn để giải quyết nhé.
Vói Apocalypse Bat, bạn có thể nhét 1 copy vào soul bằng Nightmare Painter, xong gọi ra 1 copy khác, và gọi con nhét vào soul ra. Lúc này bạn sẽ có thêm 2 battle, mỗi battle 2 critical. Tuy nhiên bạn cần 2 slot trong deck.
Danger-Lunge Dragon
[AUTO](VC):When placed, COST [Soul Blast (1)], and return a grade 2 card from your drop zone to hand.
[AUTO](VC/RC):When it attacks, if you have three or more force markers, COST [Soul Blast (1) grade 3], until end of that battle, this unit gets [Power]+10000/[Critical]+1, and your opponent cannot call sentinels from hand.
Danger-lunge là vũ khí dứt điểm của bạn. Bạn có nhiều soul Grade 3, bạn có nhiều Force, đặt Danger-lunge vào ô nhiều Force đó, ở lần ride G3 thứ 2 là bạn đã có một con quái vật cấm Sentinel.
Kịch bản chiến thắng
Trước Turn Grade 3
Trước khi bạn lên được Grade 3, cần chú ý đến chiến thuật. Đầu tiên là đảm bảo không Miss Luard. Bạn có Knies, có Branwen để search. Nếu không ra nữa, hãy spam Abyssal Owl liên tục nhằm draw thêm card. Bạn cần có Luard trên tay, nếu không mọi kế hoạch đều vỡ như bong bóng.
Tiếp đến, do Luard cần 3 Grade 1 trong Drop Zone, hãy chú ý làm sao có thể đạt được điều đó. Dùng Grade 1 để Guard là biện pháp tốt nhất, hoặc để sẵn 2 Grade 1 ở trên Field, chờ Luard dùng Skill 1 retire và draw 1.
Cuối cùng những cũng tối quan trọng. Tuyệt đối không để đối thủ Lock CB của mình. Nói đơn giản, Deck Luard cần ít nhất 1 Counter-Blast để chơi, và nếu đối thủ không cho bạn Counter-Blast, bạn cũng không thể làm gì. Vì thế, hạn chế gọi Unit ra Front Row, nếu không đối thủ sẽ chăm chăm đánh vào Rear bạn, và bạn sẽ chả có Counter-Blast đâu.
Nếu có được 2 Counter-Blast rồi thì lại khác, hãy xông ra và chém nhau với chúng. Nhưng dĩ nhiên đối thủ kinh nghiệm sẽ chả dễ gì cho bạn hời thế.
Luard ra trận
Ride Luard lên và bắt đầu áp đảo đổi thủ nào.
Đầu tiên hãy đẩy những unit cần thiết: Abyssal Owl, Charon, Suels, Decron,… về lại deck nếu chúng “lỡ” rớt xuống drop zone, và gọi ra Dragdriver. Dragdriver sử dụng 1 Counter-Blast (Tuyệt đối không để đối thủ lock CB là vì thế) và gọi ra lại 2 unit Grade 1. Lúc này bạn chưa có 2 Critical ở các column Grade 1, nên giờ là lúc cần tính toán:
Nếu đối thủ có nhiều Unit khó chịu: Hãy gọi Knies ra retire chúng. Knies rất cần thiết để giải quyết các vấn đề nan giải này. Đảm bảo đường thông hè thoáng trước khi tấn công đối thủ.
Nếu bạn đang thiếu Counter-Blast, Soul-Blast: Charon giải quyết Counter-Blast, Nightmare Painter giải quyết Soul-Blast. Bạn gọi cả 2 trong cùng 1 turn nghĩa là bạn được 1 Counter-Blast miễn phí.
Nếu bạn nhắm cần farm card trên hand: Abyssal Owl cùng Charon/Painter để hồi hand.
Nếu bạn cần gây áp lực lên đối thủ: Bạn có thể Multi Battle với Morfessa, tuy nhiên lúc này 1 bên Rear bạn chỉ có 2 Force, nghĩa là Morfessa chỉ có 30.000 Power, không quá dư dả CB hoặc cần khiến đối thủ phải guard thì không nên làm thế. Hãy gọi Suels để có những cú đánh thật đau.
Nếu đang là Mirror Match: Luard vs Luard luôn là một trận cân não. nếu bạn nhắm cần phòng ngự, 2 Macron để 2 bên sẽ giúp bạn có thể trụ trong turn sau, đối thủ cũng cảm thấy khá khó chịu với việc Front Row bạn có thể Intercept.
Như đã nói ở trên, lúc này cần thiết nhất là định hình chiến thắng. hãy luôn stack Force sang 2 bên rear theo hình thức tập trung hết vào 1 bên, bên còn lại chỉ 1 force để dành cho khi opp check ra Trigger.
Late game
Vào ride thứ 2 của Luard, nghĩa là Soul bạn có ít nhất là 2 Luard (1 Luard và 1 Dragdriver đã dùng turn trước), khi này mọi thứ sẽ ngày càng áp lực. Hãy gọi Dragdriver, và cần gì thì đá đó về.
Lúc này bạn có thể gọi những 3 Unit Grade 1 từ trong Deck ra field. Hãy dành 1 chỗ cho Morfessa, còn lại ưu tiên các beater như Suels. Khi này là lúc bạn định hình cho chiến thắng. Field bạn sẽ có 4 Force, 3 đặt 1 bên, 1 bên còn lại 1 cái. Khi này, Morfessa hãy lên ô có 3 Force, battle xong tự Retire và gọi lại 1 Unit Grade 1 để tiếp tục combat. Lúc này mỗi battle của bạn, Power đều lớn, rất lớn, và đều 2 Critical. 1 Hit là đối thủ gục đấy.
Tiếp tục Farm nếu cần, nhưng nếu bạn có Danger-Lunge, Abyss Router hoặc Apocalypse Bat, hãy sử dụng chúng tăng thêm 1 Battle dồn ép đối thủ.
Sau đó hãy cứ lặp lại, vòng tròn thế cho đến khi đối thủ gục ngã.
Con mồi và đối trọng
Các deck không farm hand tốt, hoặc không có farm Protect, sẽ là con mồi ưa thích của Luard vì khả năng dồn ép tốt, ép đối thủ dùng nhiều card để guard.
Hiện tại thật khó có thể chỉ mặt đối trọng thật sự của Luard. Overlord “The X” từ clan Kagero có thể gây áp lực lớn lên Luard nếu đủ combo sớm, nhưng Luard có thể duy trì thế trận phòng thủ tốt thì vẫn nhỉnh hơn.
Bộ đôi Protect là Nightrose (Clan Granblue) và Scharhrot (Clan Dark irregulars) có thể cho là tiệm cận Luard. Đặc tính là clan có gift Protect, 2 clan trên có thể farm Protect để thủ trước Luard. Nhưng Luard vẫn trội hơn do khả năng multi battle. Thêm vào đó cả 2 clan trên đều không thực hiện nhiều lần reride để farm thêm Protect, nên cũng không phải đối thủ quá nặng.
Đến hết VBT11, Nubatama có thêm Shiranui, và đây có thể cân bằng thế trận cùng Luard. Shiranui cũng có thể farm protect, và biết Bind drop của Luard, trực tiếp đánh vào kho lương của Luard và khiến bạn tốn kém tài nguyên. Tuy nhiên cũng chú ý rằng các Unit grade 1 của Luard sẽ không có nhiều skill mang tính khắc chế mạnh mà đối thủ có thể sử dụng, nên chúng ta chỉ lo mất đi tài nguyên thôi.
Các Decklist tham khảo
Top 4 giải đấu VMC, 1 dạng vô địch thế giới cho phiên bản tiếng Nhật, ghi nhận cả 4 Luard trên top:
Các Decklist khác:
Kết
Luard là một deck khá hay, rất mạnh, nhưng cũng đòi hỏi trình độ kiểm soát tốt, khả năng thông hiểu deck mình cũng như đối thủ. Mỗi nước đi của Luard đều phải tính toán kỹ do nguồn tài nguyên có hạn, tránh bị đối thủ vây rát mà thiếu trước hụt sau.
Luard hiện tại là nhà vua của Vanguard. Tuy nhiên với một thế giới Vanguard năng động, việc nhà vua ngự trị bao lâu cũng là một đề tài đáng bàn luận.
Bài viết sử dụng một phần tư liệu, hình ảnh của Cardfighter Trịnh Thái Anh – Hội Vanguard Hà Nội.