The Witcher 4 được kỳ vọng sẽ là một tựa game “tốt hơn, lớn hơn, vĩ đại hơn” so với các phần trước đó, theo tuyên bố từ một lãnh đạo cấp cao của CD Projekt Red (CDPR). Tuyên bố này không chỉ làm tăng kỳ vọng của người hâm mộ mà còn hé lộ cách tiếp cận mới trong việc phát triển tựa game tiếp theo trong loạt The Witcher, bao gồm việc chuyển sang sử dụng Unreal Engine 5.
Project Polaris và kỳ vọng vượt qua The Witcher 3
Project Polaris, tên mã cho The Witcher 4, lần đầu được xác nhận đang trong giai đoạn tiền sản xuất vào tháng 3/2022. Đến tháng 11/2024, CDPR thông báo tựa game này đã chính thức bước vào giai đoạn sản xuất toàn diện.
Mặc dù CDPR chưa tiết lộ nhiều thông tin về Project Polaris, ông Charles Tremblay, Phó Chủ tịch Công nghệ của CDPR, gần đây đã chia sẻ một số chi tiết mới trong buổi phỏng vấn với Eurogamer. Theo ông Tremblay, The Witcher 4 sẽ vượt qua cả The Witcher 3 và Cyberpunk 2077 về mọi mặt. Đây không chỉ là minh chứng cho tham vọng lớn lao của CDPR trong việc định hình thể loại RPG (game nhập vai), mà còn cho thấy bài học đắt giá từ sự cố ra mắt Cyberpunk 2077, vốn tiêu tốn của studio hơn 125 triệu USD để khắc phục.
Quy trình giám sát mới giúp đảm bảo chất lượng
Một trong những cải tiến quan trọng mà CDPR áp dụng để đảm bảo The Witcher 4 có màn ra mắt suôn sẻ hơn chính là quy trình giám sát mới. Theo đó, ông Tremblay giữ vai trò trung tâm, chịu trách nhiệm giao tiếp với các giám đốc dự án của CDPR trong suốt quá trình tiền sản xuất. Ông sẽ đánh giá tiến độ, đưa ra các khuyến nghị và quyết định liệu dự án có sẵn sàng bước sang giai đoạn sản xuất toàn diện hay không.
Nếu nhóm phát triển chưa đạt tiêu chuẩn, dự án sẽ bị hoãn lại, kéo dài giai đoạn tiền sản xuất để đảm bảo chất lượng. Quy trình này đánh dấu sự thay đổi lớn so với phương pháp sản xuất trước đây của CDPR, nơi các dự án thường bị đẩy nhanh tiến độ.
Chuyển sang Unreal Engine 5: Hướng đi của CDPR trong kỷ nguyên đa dự án
Trong buổi phỏng vấn, ông Tremblay cũng chia sẻ về quyết định chuyển từ RED Engine độc quyền sang Unreal Engine 5. Động thái này nhằm biến CDPR từ một studio chỉ tập trung vào một dự án duy nhất thành một nhà phát triển có thể sản xuất nhiều tựa game cùng lúc.
Unreal Engine 5, được sử dụng cả trong phần tiếp theo của Cyberpunk 2077 (Project Orion), giúp CDPR dễ dàng chia sẻ công nghệ và chuyên môn giữa các dự án. Đây là một bước tiến chiến lược nhằm tối ưu hóa nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ phát triển các tựa game lớn.
Tương lai của The Witcher 4 và Cyberpunk 2077
Hiện tại, phần tiếp theo của Cyberpunk 2077, có tên mã Project Orion, vẫn đang trong giai đoạn tiền sản xuất vào cuối năm 2024. Tựa game này dự kiến sẽ ra mắt sau The Witcher 4, vốn chưa có khung thời gian phát hành chính thức.
Kỳ vọng lớn lao cho tương lai
Dựa trên những tuyên bố từ lãnh đạo CDPR, có thể thấy rằng The Witcher 4 không chỉ là một tựa game RPG tham vọng, mà còn là cơ hội để CDPR khẳng định lại vị thế sau những khó khăn với Cyberpunk 2077. Với quy trình phát triển nghiêm ngặt hơn và việc áp dụng công nghệ hàng đầu từ Unreal Engine 5, người hâm mộ hoàn toàn có cơ sở để mong đợi một siêu phẩm mới xứng đáng với di sản của loạt game The Witcher.