Game offline

Ghost of Yotei: Không hẳn diễn ra ở Nhật Bản, mở ra cánh cửa văn hóa mới

Với thông báo mới đây về Ghost of Yotei, phần tiếp theo của tựa game thành công năm 2020 Ghost of Tsushima từ Sucker Punch, người chơi sẽ một lần nữa được đắm mình trong thế giới mở tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ lịch sử Nhật Bản.

Tuy nhiên, Ghost of Yotei có những thay đổi lớn so với người tiền nhiệm, bao gồm việc nhảy vọt thời gian từ năm 1274 đến 1603, cùng với nhân vật chính mới và địa điểm mới. Điều đáng chú ý là mặc dù mang đậm chất Nhật Bản, nhưng trò chơi không hoàn toàn diễn ra trong lãnh thổ Nhật Bản như chúng ta thường biết.

Hokkaido của Ghost of Yotei: Nơi có sự khác biệt về văn hóa và chính trị so với Nhật Bản thời kỳ 1603

Ghost of Yotei lấy bối cảnh quanh núi Yotei ở Hokkaido – vùng đất trong lịch sử vốn được gọi là Ezo và không thuộc về Nhật Bản cho đến khi được sáp nhập vào năm 1869. Trước đó, Hokkaido do người Ainu bản địa cai trị, những người cũng sinh sống ở các quần đảo Kuril và đảo Sakhalin. Khi đó, khu vực này chưa có sự kiểm soát chặt chẽ từ chính quyền Nhật Bản, và tên gọi Hokkaido chỉ được sử dụng sau khi chính phủ đế quốc Nhật Bản sáp nhập vùng đất này như một phần của cuộc Cải cách Minh Trị.

Mặc dù chưa chính thức trở thành lãnh thổ của Nhật Bản, Hokkaido trong thế kỷ 17 và 18 vẫn chịu sự ảnh hưởng từ nhiều thế lực bên ngoài như triều đại nhà Thanh của Trung Quốc và daimyo Matsumae Kinhiro của Nhật Bản. Cuối cùng, mạc phủ Tokugawa đã trực tiếp kiểm soát phần phía nam của Hokkaido, áp dụng luật lệ của shogun lên người dân bản địa Ainu. Tuy những sự kiện này diễn ra sau thời điểm bối cảnh của Ghost of Yotei năm 1603, Sucker Punch có thể sẽ linh hoạt điều chỉnh dòng thời gian lịch sử để kết hợp một số yếu tố văn hóa từ các sự kiện sau này.

Cách văn hóa độc đáo của Hokkaido có thể ảnh hưởng đến Ghost of Yotei

Vì Hokkaido vào thời kỳ này khá tách biệt với phần còn lại của Nhật Bản, cốt truyện và các nhân vật trong Ghost of Yotei sẽ mang nhiều nét khác biệt so với những gì người chơi thường mong đợi về một trò chơi Nhật Bản thời phong kiến. Khác với các gia tộc samurai nghiêm ngặt ở Nhật Bản, Hokkaido có cấu trúc xã hội tự do hơn cho các samurai của mình. Trong bối cảnh Ghost of Yotei diễn ra vào thời kỳ Edo, khi bộ quy tắc samurai Bushido bắt đầu được hình thành, việc Sucker Punch so sánh lối sống samurai chính thống của Nhật Bản với lối sống ít chặt chẽ hơn ở Hokkaido sẽ mang lại một cái nhìn thú vị và mới mẻ.

Một đặc điểm văn hóa quan trọng của người Ainu là tục xăm mặt và miệng cho phụ nữ, điều này có thể được thể hiện qua thiết kế nhân vật trong game. Bên cạnh đó, Ghost of Yotei cũng phản ánh những ảnh hưởng của các nền văn hóa khác khi vũ khí hỏa mai, được người Bồ Đào Nha mang đến Nhật Bản vào năm 1549, bắt đầu xuất hiện tại Hokkaido. Sự pha trộn độc đáo của thời kỳ này cùng bối cảnh Hokkaido mang đến cho Ghost of Yotei tất cả những yếu tố cần thiết để vừa có cảm giác là một trò chơi đặt trong Nhật Bản thời phong kiến, vừa tôn trọng sự khác biệt về văn hóa mà người chơi có thể không mong đợi.

Thay đổi nhân vật và câu chuyện trong Ghost of Yotei

Thay vì tiếp tục câu chuyện của Jin Sakai, Ghost of Yotei đưa người chơi vào hành trình mới của Atsu, một nhân vật hoàn toàn mới. Việc thay đổi bối cảnh và nhân vật này không chỉ giúp tựa game nổi bật so với người tiền nhiệm, mà còn mở ra những góc nhìn văn hóa và lịch sử khác biệt. Hokkaido thời kỳ 1603 không bị ràng buộc bởi những luật lệ và tập tục của Nhật Bản chính quốc, điều này có thể sẽ giúp người chơi khám phá những góc khuất và câu chuyện ít được biết đến của khu vực này.

Với những yếu tố văn hóa độc đáo và một bối cảnh lịch sử chưa từng xuất hiện trong loạt game, Ghost of Yotei hứa hẹn mang đến trải nghiệm phong phú và khác biệt, đưa người chơi vào một thế giới mở vừa lạ lẫm vừa quen thuộc. Đây sẽ là cơ hội để khám phá lịch sử và văn hóa của một vùng đất mà mặc dù có ảnh hưởng từ Nhật Bản, nhưng vẫn giữ được bản sắc độc lập, tạo nên một trải nghiệm không giống bất kỳ tựa game nào trước đó của Sucker Punch.

Bài viết dich lại từ bài gốc Gamerant, xem bài gốc tại đây

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *