Card Game Cardfight Vanguard!!!

Cardfight Vanguard OverDress cho người mới: Ride Cost

Tiếp tục loạt bài về Cardfight Vanguard OverDress dành cho người mới, đây sẽ là một bài viết lược dịch bởi Cardfighter Hải Đăng. Bạn có bao giờ thắc mắc nên discard thế nào cho Ride Deck mỗi turn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Với sự ra mắt của cơ chế Ride Deck trong OverDress, việc cần phải discard thế nào mỗi turn cũng là một vấn đề đau đầu đối với mọi cardfighter bởi việc dự đoán những lá bài còn lại trên tay của đối thủ qua cách mà họ discard mỗi turn, cùng một số yếu tố khác, với độ chính xác là hoàn toàn có thể. Vì vậy hãy cùng tìm hiểu làm sao để có thể discard hiệu quả và dự đoán chiến thuật của đối phương nhé.

Như mình đã nói ở trên, dựa vào các yếu tố như cách đối phương discard khi sử dụng Ride Deck, số lượng card mulligan, các lá bài được sử dụng ở turn 1 và 2, những lá bài được đối phương drive check và damage check, và cách họ phòng thủ và tấn công, chúng ta hoàn toàn có thể đoán được hầu hết các lá bài còn lại trên tay đối phương vào turn 3. Khác với những cardgame khác, vì những lá bài bạn thêm vào tay từ các cơ chế chung như drive check nhiều hơn số lượng bài bạn rút lên mỗi turn và việc đối phương discard những lá bài nào cho Ride Deck cũng góp phần rất lớn giúp bạn loại trừ xem trong bộ bài của đối phương còn những lá bài nào, việc bạn dự đoán các lá bài còn lại trên tay đối phương qua cách họ tấn công và phòng thủ, trên lý thuyết, là rất dễ dàng.

May mắn cũng là một phần không thể thiếu trong Vanguard, nhưng bạn hoàn toàn có thể làm chủ được vận may của mình qua cách lựa chọn các lá bài để discard khi sử dụng Ride Deck (từ nay sẽ gọi là ride cost) và điều chỉnh kế hoạch trận đấu dựa trên cách đối thủ lựa ride cost, nên việc bạn có sẵn một số chiến thuật cụ thể cho từng trường hợp là rất quan trọng.

1/ Đối thủ chọn ride cost là các unit Grade 4 hoặc có khả năng Persona Ride.

Trên tay

Đối thủ chắc chắn sẽ có trên tay ít nhất một unit nói trên. Nếu họ vẫn tiếp tục chọn ride cost như vậy cho turn sau, có thể suy ra được rằng họ có nhiều những unit có thể tấn công vào đầu game, vì vậy hãy chuẩn bị để đỡ những đòn tấn công dồn dập của đối thủ vì gần như chắc chắn họ sẽ cố gắng kết thúc trận đấu vào lượt 4 hoặc 5.

Chiến thuật đối phó

Có 2 cách để đối phó với chiến thuật này:

  1. Chiến thuật đơn giản nhất: lấy công làm thủ

Nếu bạn gọi rear guard vào giai đoạn này, thì ngoài các card grade 4 hoặc persona ride bạn đang có trên tay, lựa chọn để phòng thủ cảu bạn chỉ còn 1 hoặc 2 lá bài để phòng thủ và các lá bài bạn có được từ việc drive check, hay nói cách khác là không an toàn chút nào. Vì vậy, hãy tập trung tấn công để đối thủ phải cân nhắc giữa việc tốn tài nguyên để đỡ, hoặc nhận damage và khiến cho turn grade 3 của họ trở nên khó khăn hơn.

Với chiến thuật này, hãy đồng thời chú ý đến các card mà đối phương drive check, nếu họ không check được trigger, vì trigger không chỉ mang lại lợi thế khi tấn công mà còn vào lúc phòng thủ với lượng shield lớn của mình, nghĩa là các lựa chọn phòng thủ của họ đang rất hạn chế, hãy dồn lực tấn công để có thể kết thúc trận đấu sớm, trước khi bạn cần phải phòng thủ. Nếu bạn may mắn check được các critical trigger vào đầu trận đấu, bạn có thể kết thúc trận đấu ở turn 4/5 hoặc khiến đối thủ phải hi sinh các mảnh combo để đỡ đòn tấn công của bạn.

Nếu bạn quyết định sử dụng chiến thuật này, hãy đảm bảo rằng bạn có một hoặc nhiều hơn các unit trên tay với khả năng tấn công hoặc có khả năng boost để đảm bảo việc đòn đánh của bạn thành công dù cho đối phương có check ra trigger và khiến việc intercept trở nên khó khăn hơn khi đối phương cần phải có shield 10000 hoặc nhiều hơn. Việc đặt nhiều rear guard vào những lượt đầu tuy làm lựa chọn phòng thủ của bạn hạn chế hơn, nhưng xét cho cùng thì tài nguyên mà đối phương phải sử dụng để phòng thủ hoặc số damage mà họ phải nhận sẽ cho bạn lợi thế hơn về lâu dài.

  1. Kéo dài trận đấu đến lượt thứ 6 hoặc hơn bằng cách ngăn chặn đối phương có được lợi thế một cách một chiều

Persona Ride là một cơ chế rất mạnh và luôn luôn đem lại lợi thế cho bạn ở bất kỳ lượt nào mà bạn sử dụng, tuy nhiên nếu bạn cứ sử dụng mà không tính toán trước thì sẽ phí đi lợi thế mà Persona Ride mang lại. Cụ thể hơn, nếu bạn không có rear guard ở hàng trước hoặc 2 cột còn lại của bạn có sức tấn công quá yếu thì sẽ phí đi 10000 power mà Persona Ride đem đến. Vì vậy, nếu bạn có ý định Persona Ride vào lượt 4/5 để thay đổi cục diện trận đấu, hãy chú ý đến cách đối phương tấn công và chủ động kiểm soát lượng damage mà mình phải nhận, khi đối thủ đã tiêu tốn hết tài nguyên cho những lần tấn công ở đầu game, đây chính là lúc để bạn phản công.

Một lợi thế nữa mà việc kéo dài trận đấu mang lại chính là bạn có nhiều cơ hội hơn để bốc lên được các lá bài chủ lực của mình, và để việc câu giờ hiệu quả hơn, bạn sẽ làm ngược lại với chiến thuật tấn công, bỏ hết các unit không có giá trị shield hoặc có giá trị shield thấp làm ride cost, đồng thời giữ lại trigger cho việc phòng thủ.

2/ Đối thủ sử dụng trigger làm ride cost

  1. Trên tay

Nếu đối thủ sử dụng trigger làm ride cost ngay trong lượt đầu tiên, thì các lá bài họ rút được chỉ có thể nằm trong 2 trường hợp: 1/ nhiều mảnh quan trọng và chỉ có thể discard trigger hoặc 2/ nhiều trigger trên tay và không hề có mảnh combo. Tuy nhiên cũng không thể loại trừ trường hợp đối thủ có một tay mở đầu cân bằng với khoảng 1,2 trigger và các normal unit khác, vì vậy đừng chủ quan mà hãy xem xét chiến thuật cũng như ride cost và diễn tiến của trận đấu ở những lượt sau của đối thủ.

VÍ dụ: nếu bạn thấy đối thủ sẵn sàng gọi rear guard dù sử dụng trigger làm ride cost, đây là chiến thuật điển hình của một tay mở đầu cân bằng. Nếu họ tấn công dữ dội vào những turn đầu, thì đây là một tay thiên về tấn công với gần như không có lựa chọn phòng thủ vì họ có thể không cần sử dụng CB (nếu có dư). Cuối cùng, nếu họ chỉ sử dụng Vanguard để tấn công, hoặc sử dụng nhiều bài để phòng thủ, thì họ chắc chắn có nhiều trigger trên tay.

Nói tóm lại, việc sử dụng trigger làm ride cost là rất phổ biến, vì vậy hãy chú ý đến diễn tiến trận đấu và cách tấn công của đối thủ để dự đoán các lá bài trên tay của họ và đáp lại bằng chiến thuật tương ứng.

Chiến thuật đối phó:

 Rất đơn giản.

Nếu đối thủ thiên về tấn công -> hãy cố gắng phản công lại chứ đừng tập trung vào phòng thủ, nếu bạn chỉ lo phòng thủ, lợi thế đối phương có được từ việc drive check và các rear guard trên sân về lâu dài sẽ khiến bạn đi vào thế bất lợi. Nếu họ tấn công bạn trước, nghĩa là bạn có thêm CB để sử dụng như một tài nguyên, vì vậy đừng ngại việc phản công và giành chiến thắng bằng cách phá hỏng nhịp độ và chiến thuật của đối thủ và nếu bạn may mắn, tính cả Over Trigger, thì bạn sẽ có tận 5 lần heal.

Nếu đối thủ thiên về phòng thủ -> Vì số lượng rear guard của đối thủ là có hạn, hãy tập trung tấn công vào rear guard nếu bạn có thể, bào mòn tất cả số tài nguyên ít ỏi mà đối phương có và hạn chế số lần tấn công của họ và dứt điểm vào lượt Persona Ride. Trừ phi nữ thần may mắn đứng về phía đối phương, giúp họ drive check được nhiều heal trigger, nếu không thì chỉ 1 hoặc 2 heal trigger cũng không thành vấn đề với chiến thuật của bạn. Các bạn hãy nhớ là Over Trigger khi được check ra qua damage check sẽ yếu hơn hẳn khi được drive check.

Lời kết

Việc biết được chính xác chiến thuật và các lá bài trên tay đối phương qua lần ride cost đầu tiên là bất khả thi, nhưng bạn có tận 3 lượt nữa để làm việc đó, vì vậy đừng xem nhẹ việc đối phương sử dụng ride cost như thế nào.

Ưu tiên những hành động có lợi cho bản thân, đừng khiến cho chiến thuật của bản than quá dễ đoán: cố gắng đừng discard các unit grade 4 hoặc có khả năng Persona Ride, đừng sử dụng trigger làm ride cost ở turn đầu và nếu bạn không tấn công dồn dập, hãy sử dụng các unit grade 2 làm ride cost.

Cảm ơn các bạn đã đọc.

Fanpage: https://www.facebook.com/cardfightgardens

Group cộng đồng:  https://www.facebook.com/groups/vanguardvnoverdress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *